หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หลอดไฟฟ้า LED

หลอดไฟฟ้า LED


หลอดLED

           แน่นอนว่าบ้านของใครหลายๆ อาจจะต้องเคยเจอกับปัญหาค่าไฟแพงที่ลิ่ว จากการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จนทำให้ต้องมองหาตัวช่วยต่างๆที่สามารถช่วยประหยัดค่าไฟ และหลอดไฟ LED ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะด้วยกำลังไฟที่สามารถส่องสว่างได้ไม่ต่างกับหลอดไฟทั่วไป แต่กับสามารถประหยัดไฟได้มากกว่า 

Light-emitting diode 

          หลอด LED  เป็นสารกึ่งตัวนำไฟฟ้า ที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านแล้วปล่อยแสงสว่างออกมาได้ทันที ทั้งนี้หลอด LED เป็นหลอดไฟขนาดเล็กหลากสีสัน เช่น สีแดง สีน้ำเงิน เป็นต้น เนื่องจากขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ แต่ต่อมามีการปรับแก้ด้วยการนำหลอด LED สีน้ำเงินไปเคลือบเรืองแสงสีเหลือง จึงทำให้แสงจากหลอด LED ส่องออกมาเป็นสีขาว และสามารถใช้เป็นหลอดไฟส่องสว่างได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น        

Light-emitting diode 

          หลอดไฟฟ้า LED ย่อมาจากLight-emitting diode ทำจากอุปกรณ์ไฟฟ้ากึ่งตัวนำ หรือที่เรียกว่าไดโอดเปล่งแสง ที่ทำหน้าที่เปล่งแสงออกมาเพื่อแสดงว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นมีกระแสไฟฟ้าอยู่หรือมีสถานะใดๆตามสีที่แสดงออกมา และพัฒนามากขึ้นมาเป็นหลอดไฟLED Strip ที่ใช้เป็นไฟสำหรับตกแต่งให้ได้สีและแสงตามที่ต้องการ และพัฒนาเรื่อยมาเป็นหลอดไฟ LEDที่ใช้งานตามบ้านในครัวเรือน สำนักงาน หรือสามารถทดแทนหลอดไฟฟ้าแบบเดิมได้เลยด้วยข้อดีหลายๆอย่าง เช่น กินไฟน้อยกว่า ให้ความสว่างกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า สามารถควบคุมสี และแสงของหลอดไฟ LED ได้มากกว่า ลดการสูญเสียพลังงานไปได้มากกว่าด้วย          

ประเภทของหลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED BULB (กระเปาะ)


หลอดไฟ LED BULB


          ถูกนำมาใช้แทนหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบ(ฟลูออเรสเซนต์) เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลอดแอลอีดีทรง BLUB มีราคาถูก และมีให้เลือกได้หลากหลายขนาดวัตต์ รูปทรงหลอดสวยงาม และที่สำคัญยังช่วยลดความร้อนที่มาจากตัวหลอดได้เป็นอย่างดี

หลอดไฟ LED TUBE: (ทรงยาว)

หลอดไฟ LED TUBE


          ถูกนำมาใช้แทนหลอดนีออนหรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ T5 และ T8 ปัจจุบันหลอดแอลอีดี TUBE ได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ องค์กร ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงงานอุตสาหกรรม ต่างๆ  ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายลง  

ข้อดีของแอลอีดี


หลอดLEDที่ใช่ประดับ


  • ประหยัดค่าไฟได้ถึง 70% อายุการใช้งานนานกว่า 50,000 ชม.
  • ประหยัดพลังงาน เพราะให้แสงสว่างมาก แต่ใช้ไฟฟ้าน้อยลงกว่าหลอดไส้ทั่วไป 80-90%
  • ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เกิดสภาวะเรือนกระจก
  • ลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าอาคาร เนื่องจาก LED ปล่อยความร้อนออกมาน้อยมาก
  • มีอายุการใช้งานที่ยาวนานสูงสุด 1 แสนชั่วโมง (11 ปี) ต่างจากหลอดไส้ทั่วไปที่มีอายุประมาณ 1 พันชั่วโมง
  • หลอด LED มีความทรนทานต่อแรงกระแทกมากว่า หลอดแบบขดลวด
  • มีหลากสีให้เลือกใช้

ข้อเสียของหลอดไฟ LED


  • มีราคาแพงกว่าหลอดไส้ หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ทั่วไป


          
ในปัจจุบันนี้หลอดไฟแอลอีดีถือเป็นเทคโนโลยีการส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพสูงสุด ยิ่งเดียวนี้ ภาครัฐ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รณรงค์เชิญชวนผู้คนให้เปลี่ยนมาใช้แอลอีดี กันอย่างต่อเนื่อง จึงไม่มีเหตุผลใดเลยที่เราจะยังคงใช้หลอดไฟแบบเก่าอยู่อีก หากเราเปลี่ยนมาใช้หลอดแอลอีดี ที่นอกจากช่วยเราประหยัดค่าไฟแล้ว ยังได้ช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย ถือได้ว่าการเปลี่ยนหลอดไฟในครั้งนี้เป็นการลงทุนที่คุ่มเสียยิ่งกว่าคุ่ม













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น