หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

ระบบออฟกริต(Off-grid System)



ระบบออฟกริต(Off-grid System)


ระบบโซล่าเซลล์ (Stand Alone System)

         คือระบบที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่ไม่ปฏิสัมพันธ์กับผู้ให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่(ในระปเทศไทยคือการไฟฟ้าฝ่ายผลิต,นครหลวง หรือภูมิภาค) ระบบออฟกริตนี้จะแยกเดี่ยวออกมาโดยผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์จะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการไฟฟ้า ซึ่งสามารถแยกหมวดย่อยลงไปได้อีกตามลักษณะแรงดันไฟฟ้าที่จะใช้งานว่าเป็น ไฟฟ้ากระแสตรง หรือ ไฟฟ้ากระแสสลับ โดยต้องเลือกโหลด(เครื่องใช้ไฟฟ้า)ให้เหมาะสมกับแรงดันที่ใช้
"ระบบออฟกริต(Off-grid System) "   ก็คือ "ระบบแสตนด์อโลน (Stand Alone System)"

ระบบสแตนด์อโลนในแบบต่างๆมีดังนี้

ก.)แผงโซล่าเซลล์ต่อตรงกับโหลด กระแสตรงอาทิ ปั๊มน้ำกระแสตรงแบบปรับความเร็วรอบได้ พบเห็นได้ทั่วไปกับระบบสูบน้ำ
ข.)แผงโซล่าเซลล์ต่อพ่วงกับแบตเตอรี่และโหลดกระแสตรง 
ค.) แผงโซล่าเซลล์ที่มีเครื่องควบคุมการชาร์จประจุให้กับแบตเตอรี่ซึ่งจ่ายไฟให้กับโหลดกระแสตรง

ง.)แผงโซล่าเซลล์ต่อกับเครื่องควบคุมการชาร์จแบตเตอรี่โดยที่มีตัวอินเวอร์เตอร์แปลงจากไฟกระแสตรงเป็นไฟกระแสสลับ
ทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์


ตัวอย่างการติดตั้ง ระบบออฟกริต(Off-grid System)

โครงการ แสงสว่างเพื่อน้อง จาก ชมรมอาสาพัฒนา พระจอมเกล้าฯลาดกระบัง ได้รับการสนับสนุนโครงการ จาก บริษัท ซันเนอร์ยี่ เทคโนโลยี จำกัด ในการไปติดตั้งและซ่อมแซมระบบออฟกริต(Off-grid System)  ณ ศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านเลโพเด    ต.แม่วะหลวง  อ.ท่าสองยาง จ.ตาก วันที่ 5-11 เมษายน 2560

 “เนื่องจากมีกลุ่มสำรวจจากชมรม ได้ไปสำรวจในพื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านเลโพเด  พบปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าในโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ภายในโรงเรียนใช้พลังงานฟ้าจากโซล่าเซลล์ หลังจากที่ระบบมีปัญหา ทางกลุ่มนักศึกษาที่ได้รวมกลุ่มเพื่อหาวิธีการแก้ไขระบบไฟฟ้าให้กับโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ซันเนอร์ยี่ เทคโนโลยี จำกัด ในการสนับสนุน อินเวอร์เตอร์ อุปกรณ์ควบคุมการชาร์จ แผงโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ตลอดทั้งโครงการ ซึ่งระบบโซล่าเซลล์ในโรงเรียนเป็นระบบออฟกริต(Off-grid System)   กำลังผลิต 2,850 วัตต์ หลังจากที่กลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้าในโรงเรียน พบว่าระบบไฟฟ้าในโรงเรียน สามารถใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้ง และมีการติดตั้งปั๊มน้ำโซล่าเซลล์เพื่อใช้ใน โรงเรียน และเปลี่ยนหลอดไฟมาใช้เป็นหลอด LED เพื่อเป็นการประหยัดไฟ นอกจากนี้ยังมีการทำแปลงเกษตรโซล่าเซลล์เพื่ออาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนอีกด้วย


จาก ชมรมอาสาพัฒนา พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง




รับมอบอุปกรณ์ ระบบออฟกริด



อุปกรณ์ควบคุมการชาร์จสำหรับ (Off-grid system)




ติดตั้งอินเวอร์เตอร์ สำหรับระบบออฟกริด (Off-grid system)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น